สาเหตุ หนังสือ ขายไม่ได้ เกิดจากอะไรบ้าง

สาเหตุ หนังสือ ขายไม่ได้

สาเหตุ หนังสือ ขายไม่ได้ มีอะไรบ้าง

อันดับแรก และส่วนใหญ่ของสาเหตุที่ทำให้หนังสือขายไม่ได้ ก็คือ ไม่เข้าใจความต้องการของลูกค้า ว่าลูกค้าต้องการจดอะไร ควรมีเนื้อหายังไงบ้างในสมุดจด หน้าปกแบบไหนที่กลุ่มลูกค้าแนวนี้ชอบ การทำความเข้าใจลูกค้า ถ้าเราเข้าใจลูกค้าโอกาสขายของเราจะเพิ่มมากขึ้น โดยลูกค้าจะเห็นสิ่งแรกคือหน้าปก ที่มีความโดดเด่น เข้าใจง่ายว่าคือหนังสืออะไร และดูจากเนื้อหาคร่าวๆ ภายในเล่ม อ่านคำอธิบายหนังสือ ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อหนังสือ

คู่แข่งเยอะเกินไป

หลายๆคนลงหนังสือไปขายในตลาด โดยไม่ได้ดูในเรื่องของคู่แข่ง มีคู่แข่งที่ทำหนังสือลักษณะเดียวกันมากน้อยแค่ไหน โดยดูจากจำนวนหนังสือทั้งหมด ที่ค้นพบด้วย keyword นั้น หนังสือคู่แข่งมีจำนวนมากเกินไปหรือไม่ ถ้าทำหนังสือลงไปแล้วจะมีอะไรไปสู้กับหนังสือเหล่านั้น มีอะไรที่ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อของเรา

ตลาดวาย

เวลาที่เราทำหนังสือเข้าไปขายในตลาด จะต้องดูตลาดนั้นๆก่อน ว่าหนังสือประเภทนี้ หมดกระแส หมดความนิยม จากลูกค้าไปแล้วหรือยัง หมดเทรนสำหรับช่วงนี้หรือไม่ ดูความต้องการของลูกค้าน้อยลงหรือไม่ ตัวอย่างหนังสือที่ลงผิดพลาด เช่น ทำหนังสือเกี่ยวกับ การตกปลา การว่ายน้ำ ในช่วงฤดูหนาว เป็นสิ่งที่ไม่เข้ากับสภาพแวดล้อม ทำให้ลูกค้าไม่สนใจซื้อ

คุณภาพของหนังสือไม่ดีพอ

จะต้องเปรียบเทียบงานดีไซน์ ออกแบบ กับหนังสือที่มีอยู่แล้วในตลาด ดูจาก Rank หนังสือที่ขายดีหลายๆเล่ม ว่าลูกค้าชอบหนังสือเล่มนี้เพราะอะไร มีการออกแบบอย่างไรบ้าง

และข้อผิดพลาดของ ผู้เริ่มต้นทำ KDP ใหม่ๆ จะไปมุ่งเน้นกับขั้นตอนการทำ ฝึกออกแบบเนื้อหา มากเกินไป จนใช้เวลาในการ Research วิเคราะห์ลูกค้า ดูตลาดน้อยมาก

อีกข้อผิดพลาด คือการใช้เนื้อหาหนังสือที่ออกแบบไว้เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนปก เปลี่ยนสีปกลงหนังสือเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก เป็นการทำสแปมหนังสือ ซึ่งขาดการ Research เน้นการทำเยอะๆ ทำง่ายๆ แต่เป็นหนังสือที่ไม่มีคุณภาพ

 

การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ที่ถูกต้องคือการ Research ดูตลาด และวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า จะทำให้เราออกแบบได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น ความเป็นไปได้ของการขาย ไม่ได้อยู่ที่จำนวนหนังสือที่เราทำเยอะๆแล้วถึงขายได้ แต่ถ้าเราเข้าใจขั้นตอนการทำงานหนังสือ และทำออกมาให้มีคุณภาพ ใน10เล่มแรกก็มีโอกาสขายได้

KDP Startup

หาเงินออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *