เคล็ดลับ ความสำเร็จ ของธุรกิจ KDP

เคล็ดลับ ความสำเร็จ

เคล็ดลับ ความสำเร็จ ของธุรกิจ KDP มีคนไทยสนใจและเข้าร่วมออกแบบทำหนังสือจำนวนไม่น้อย มีทั้งคนที่ประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ ทำเป็นงานหลัก และ มีอีกหลายๆคนที่เจอปัญหาและท้อแท้จนเลิกทำไปในที่สุด แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ หาคำตอบไปพร้อมๆกันในบทความนี้

การเริ่มต้นทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหน สิ่งที่ควรต้องมีเหมือนกันคือความเข้าใจในระบบงานที่ทำ ควรจะต้องศึกษาหาความรู้ก่อน ในระบบการทำงานนั้นๆ ก่อนที่จะลงมือทำจริงๆ และจะต้องมีการวางแผนการทำงาน รวมไปถึงเตรียมเครื่องมือสำหรับการทำงานให้พร้อม

เคล็ดลับ ที่นำไปสู่ ความสำเร็จ ของธุรกิจ KDP ที่หลายคนอาจมองข้ามไป

  • การเตรียมเครื่องมือสำหรับทำงาน

สำหรับการทำ KDP ทั้ง สมุดจด และหนังสือ นั้น มีโปรแกรมที่สามารถออกแบบมากมาย ทั้งโปรแกรมฟรี ที่หาใช้งานได้ทั่วไป เช่น Power Point , Publisher , Canva.com และ โปรแกรมสำหรับมืออาชีพ เช่น Adobe Indesign , Affinity Publisher อยู่ที่เราเลือกว่าจะใช้งานโปรแกรมไหน ถนัดโปรแกรมอะไร และทบทวนการใช้งานโปรแกรมนั้นๆ ดูเครื่องมือต่างๆของโปรแกรม ว่าใช้งานอะไร และฝึกการใช้งานเบื้องต้นให้คล่องก่อนออกแบบผลงานจริง จะได้ไม่มีข้อผิดพลาดตอนอัปโหลดหนังสือ

  • การวิเคราะห์ตลาด และดูลูกค้า

การวิเคราะห์ตลาด เป็นสิ่งสำคัญ จะออกแบบหนังสือไปขายที่ไหน ควรดูตลาดที่นั่น ความต้องการของหนังสือประเภทนี้ มีมากหรือไม่ ทำออกไปแล้วจะขายได้ไหม หรือหนังสือประเภทนี้ไม่เป็นที่นิยมใช้ ไม่สมควรทำ

  • เข้าใจเนื้อหาหนังสือ

ลองดูหนังสือในตลาด Amazon ว่าหนังสือเล่มนั้นๆ มีประโยชน์อะไรต่อลูกค้า ลูกค้าต้องการอะไรจากหนังสือเล่มนั้น หนังสือ ควรจะมีเนื้อหาการอ่าน ควรมีข้อความให้กำลังใจ,ไอเดีย หรือควรมีสิ่งไหนที่ลูกค้าต้องการจดบันทึก ที่เป็นสิ่งสำคัญๆ ดูหนังสือที่มียอดขายหลายๆเล่ม แล้ววิเคราะห์ให้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไรบ้างในหนังสือที่จะซื้อไปใช้งาน

  • ออกแบบปกให้ถูกใจลูกค้า

หน้าปก เป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าเห็น เมื่อเลื่อนผ่านบนเว็บไซต์ การทำหน้าปกให้ดึงดูดสายตา อ่านชื่อหนังสือบนหน้าปก แล้วเข้าใจได้ง่าย ว่าหนังสือเล่มนี้คืออะไร

การเลือกใช้สีบนหน้าปก ก็มีความสำคัญ สีที่เหมาะสมกับประเภทหนังสือนั้นๆ โทนสีที่ออกแบบหน้าปกแล้ว สามารถอ่านข้อความบนหน้าปกได้ง่าย

  • ใช้ information หนังสือให้เป็นประโยชน์

เพราะข้อมูลของหนังสือ เป็นตัวอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ และเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า จึงต้องอธิบายใน title , subtitle , description แบบเข้าใจได้ง่ายๆ ว่าหนังสือของคุณนั้นมีอะไรบ้าง

– Category ที่ถูกหมวดหมู่ และเหมาะสม นั้นก็สามารถทำให้หนังสือของเราแสดงผลให้ลูกค้าเห็นในประเภทหนังสือที่ลูกค้าต้องการเลือกซื้อ ทั้งนี้มีปัจจัยการแข่งขันใน Category นั้นๆ ให้เราวิเคราะห์ว่า เหมาะสมที่ลง Category นั้นแล้วสามารถสู้กับคู่แข่งได้หรือไม่ คู่แข่งเยอะเกินไปหรือไม่

– Keyword คือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าหาหนังสือเราเจอ จากการค้นหาในหน้าเว็บไซต์ amazon.com kdp นั้นกำหนดให้เราใช้ keyword ได้ถึง 7 คำ สิ่งที่เราควรทำคือการ หา keyword ที่เกี่ยวข้องกับหนังสือของเราให้หลากหลาย และใส่ keyword นั้นๆลงไป เพื่อช่วยให้ลูกค้า ค้นหาแล้วเจอหนังสือของเรานั่นเอง

ความสำเร็จนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ใช้ระยะเวลาสั้นๆ แต่คุณจะต้องศึกษาระบบการทำงานส่วนต่างๆให้เข้าใจ ทบทวนเนื้อหาอยู่บ่อยๆ ให้คล่องแคล่ว เข้าใจถึงเนื้อหาจริงๆ และคอยอัปเดทข้อมูลข่าวสารต่างๆ

ปัจจุบันนี้นอกเหนือจากการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ยังมีคอร์สเรียน ที่ทำให้เราเริ่มต้นและเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้นมาก และการซัพพอร์ตจากอาจารย์ที่สอน ช่วยให้เราแก้ไขปัญหาและไปต่อได้กับธุรกิจ KDP Amazon นี้

KDP Startup

KDP Amazon

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *